วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552
การนำเสนอในหัวข้อทฤษฎีที่ต้องศึกษาร่วมกัน

1 ความคิดเห็น:

Aimon Wanaek กล่าวว่า...

การสัมมนาเมื่อครั้งล่าสุดที่ผ่านมาได้มีการตกลงร่วมกันระหว่างนิสิตในการกำหนดลำดับหัวข้อของการสัมมนา พร้อมทั้งผู้สัมมนาและผู้ดำเนินการสัมมนากับจำนวนครั้งและวันที่เหลือที่จะต้องมาพบกันระหว่างนิสิตกับท่านอาจารย์ผู้สอนก่อนจบภาคเรียนนี้ แล้วแจ้งให้กับท่านอาจารย์ได้ทราบ ตามตารางการสัมมนาในวันนี้เป็นการนำเสนอในหัวข้อทฤษฎีที่ต้องศึกษาร่วมกันที่ได้แบ่งกลุ่มในการศึกษาแล้วนั้น ซึ่งได้กำหนดไว้ใน 2 หัวข้อคือ แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ โดยนางสาวเยาวลักษณ์ วงศ์พรหมนำเสนอร่วมกับนายเกียรติศักดิ์ ชิณวงศ์และนายนรินทร์ ศรีสุข และการพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ก่อนประจำการโดยนางสาวจิตตมาส สุขแสวงและนางสาวเอมอร วันเอก รวมทั้งการนำเสนอบทความวิจัยของนายนรินทร์ ศรีสุข และในวันนี้ขาดผู้เข้าร่วมการสัมมนาไปหนึ่งคนคือนายนรินทร์ ศรีสุข เนื่องจากป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นการสัมมนาในวันนี้จึงได้กำหนดให้มีการนำเสนอในหัวข้อคือ แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ และการพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ก่อนประจำการเท่านั้น โดยเริ่มที่การนำเสนอทฤษฎีเกี่ยวกับครูก่อนประจำการซึ่งแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ คือ ความรู้ของครูโดยนางสาวจิตตมาส สุขแสวงและการพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ก่อนประจำการโดยนางสาวเอมอร วันเอก และในวันนี้ข้าพเจ้ารับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการสัมมนาและผู้นำเสนอในคราวเดียวกัน เนื่องด้วยสิ่งที่กลุ่มของข้าพเจ้าที่ประกอบด้วยข้าพเจ้าและนางสาวจิตตมาส สุขแสวง ได้เตรียมเนื้อหาที่มานำเสนอนั้นมีจำนวนมากจึงทำให้เวลาในการสัมมนาหมดไปกับการนำเสนอและมีเวลาให้ผู้สัมมนาได้อภิปราย ซักถาม และให้ข้อเสนอแนะน้อยและทำให้อีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มที่จะนำเสนอเรื่องแนวคิดทางวิทยาศาสตร์นั้นต้องยกยอดไปนำเสนอในครั้งต่อไป มีผลทำให้ต้องมีการปรับตารางการสัมมนากันใหม่ ซึ่งจะได้ดำเนินการต่อไป
ในส่วนของการนำเสนอความรู้ของครู ผู้นำเสนอได้กล่าวถึง ที่มาและความสำคัญและประเภทความรู้ของครู ซึ่งประกอบด้วยความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร ผู้เรียน เนื้อหา วิธีสอน เนื้อหาบูรณาการกับการสอน และการประเมินผล ส่วนการนำเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ก่อนประจำการ ประกอบด้วย 3 ประเด็นหลักคือ หลักการสำหรับการพัฒนาวิชาชีพครู กรอบแนวคิดสำหรับการพัฒนาวิชาชีพครู และปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบการพัฒนาวิชาชีพครู ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ได้กล่าวถึงคือ1) ความรู้และความเชื่อที่สนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพครูให้มีประสิทธิภาพ 2) องค์ประกอบทางด้านบริบทที่มีผลต่อการพัฒนาวิชาชีพ 3) ประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาวิชาชีพ และ4) กลยุทธ์สำหรับการเรียนรู้วิชาชีพ จากทั้งสองหัวข้อที่ข้าพเจ้าและนางสาวจิตตมาสได้ทำการศึกษาค้นคว้าและมานำเสนอในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่าทั้งสองเรื่องเป็นสิ่งที่มีปะโยชน์และสำคัญมากสำหรับเราในฐานะที่จะต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่ครูเมื่อสำเร็จการศึกษาออกไป ข้าพเจ้าเองในฐานะครูวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร ผู้เรียน เนื้อหา วิธีสอน เนื้อหาบูรณาการกับการสอน และการประเมินผล เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องและเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และขณะเดียวกันต้องทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนาครูก่อนประจำการและในอนาคตอาจต้องออกไปปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพครูประจำการที่มีความต้องการจะพัฒนาวิชาชีพครูด้านวิทยาศาสตร์ด้วยนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้เรียนรู้ในเรื่องของหลักการสำหรับการพัฒนาวิชาชีพครู กรอบแนวคิดสำหรับการพัฒนาวิชาชีพครู และปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบการพัฒนาวิชาชีพครูและสามารถนำไปปฏิบัติให้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันให้ดีที่สุด
ประเด็นที่มีการอภิปรายซักถามและข้อเสนอแนะต่างๆ จากท่านอาจารย์และผู้ร่วมฟังการสัมมนาคนอื่นๆ สามารถสรุปได้ดังนี้
- การนำเสนอทฤษฎีนอกจากทฤษฎีที่นำมาเสนอแล้วควรมีการนำเสนอตัวอย่างที่เป็นข้อค้นพบใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีที่นำมานำเสนอ ซึ่งสามารถศึกษาได้จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการพัฒนาวิชาชีพครู (ในฐานะ “ผู้เรียน”) นั้น ไม่จำเป็นที่ผู้พัฒนาวิชาชีพครูจะต้องเป็นผู้บอกเสมอไป ผู้เรียนอาจเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองและการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เรียนด้วยกันเอง ผู้เรียนสามารถแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันได้
- โรงเรียนที่มีนักศึกษาฝึกสอนออกไปฝึกสอน ทางโรงเรียนควรกำหนดเป็นนโยบายในการจัดครูต้นแบบมาเป็นครูพี่เลี้ยงให้กับนักศึกษาฝึกสอนเหล่านั้นเพื่อดูแลและให้คำแนะนำระหว่างที่มีการฝึกสอนในโรงเรียน และนักศึกษาฝึกสอนเองจะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากครูต้นแบบไปใช้เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไป
- การดูแลนักศึกษาฝึกสอนในโรงเรียนควรเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ตัวนักศึกษาฝึกสอนเอง ครูพี่เลี้ยงที่ทางโรงเรียนที่ไปฝึกสอนจัดหาให้และอาจารย์นิเทศจากมหาวิทยาลัย
ขอขอบคุณสำหรับทุกคำถามในการอภิปรายร่วมกัน เป็นการและเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ขอขอบคุณท่านอาจารย์ผู้สอนในการให้คำแนะนำและคำสอนดีดีที่มีให้กับพวกเราอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เราสามารถนำไปปรับปรุงในส่วนที่ยังบกพร่องอยู่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมในครั้งต่อๆ ไป